25/11/2020 04:54:00 PM
| Đăng bởi:
822 lượt xem.
Xuất thân từ quân đội, trưởng thành trong kháng chiến, phát triển sau khi đất nước thống nhất, dù trong mô hình hoạt động nào May 10 cũng luôn đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng việc phát triển sản phẩm, thương hiệu và thị trường.
Ảnh:Anh Tú
“Đã may bao mũ tai bèo
Và may bao võng màu rêu, màu chàm
Hôm nay tiếng máy rộn ràng
Ta may áo gửi miền Nam anh hùng
Áo này gửi đến miền Trung
Áo này gửi đến Thành đồng vinh quang
Áo này nặng nghĩa, nặng tình
Cho Nam về Bắc, cho mình về ta…
… Bắc Nam thống nhất một nhà
Có thêm tình của chúng ta: May 10…”
Từ khi mới thành lập năm1946 cho đến năm 1975, May 10 chuyên sản xuất quân trang phục vụ bộ đội trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Sản phẩm chủ yếu là quần áo chiến sỹ, ba lô, mũ tai bèo, áo trấn thủ…
Kể từ năm 1961, khi Xí nghiệp May 10 thuộc quản lý của Bộ Công nghiệp nhẹ, bên cạnh nhiệm vụ sản xuất quân trang, quân phục (chiếm 90-95%), Xí nghiệp đã bắt đầu sản xuất thêm một số mặt hàng phục vụ xuất khẩu và dân dụng (chiếm từ 5 - 10%).
Từ năm 1976, sau ngày miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, non sông liền một dải, Xí nghiệp May 10 chuyển sang bước ngoặt mới trong sản xuất – kinh doanh: chuyên sản xuất gia công làm hàng xuất khẩu. Thị trường chính là các nước XHCN Đông Âu như CHDC Đức, Hungary,… và Liên Xô, sản phẩm chủ yếu là sơ mi nam và áo bông bảo hộ lao động.
Nhằm đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường may mặc thế giới, Xí nghiệp đã chủ động đề ra một số biện pháp đổi mới để tăng năng suất, chất lượng, đáp ứng thị hiếu đa dạng của khách hàng; thay đổi thiết bị mới hiện đại, mở nhiều lớp đào tạo tay nghề công nhân, cử cán bộ đi học để nâng cao trình độ quản lý. Kết quả là sản lượng và chất lượng sản phẩm cứ tăng dần hàng năm.
Từ năm 1989 bắt đầu sản xuất gia công cho Hàn Quốc, sản phẩm đa dạng hơn (sơ mi, Jackets, quần).
Năm 1992, May 10 là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc chiếm lĩnh thị trường nội địa, và xây dựng biểu tượng (Logo), đăng kí sở hữu nhãn hiệu hàng hóa.
Năm 1993, May 10 khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm đầu tiên; đến nay đã có hệ thống phân phối với hơn 200 cửa hàng và đại lý trên cả nước.
Năm 1994, Công ty May 10 đã đầu tư và đưa vào hoạt động Xí nghiệp may sơ mi hiện đại hợp tác với hãng Seidenticker.
Năm 1995, May 10 đã nhập hàng trăm thiết bị hiện đại từ Nhật, CHLB Đức, Mỹ… thay thế cho các thiết bị cũ, lạc hậu.
Năm 1997, May 10 bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ…
Năm 1999, sử dụng tem chống hàng giả và số hóa thông tin trên từng sản phẩm.
Trong thời kỳ đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh việc lựa chọn sản phẩm mũi nhọn là áo sơ mi nam để tạo uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, Công ty May 10 đã tìm cách đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế trên thương trường như: áo jacket, pijama, áo dài, quần áo thể thao, complet, váy, quần áo trẻ em…
Năm 2004, May 10 đã đầu tư và đưa vào sản xuất XN Veston cao cấp đầu tiên tại trụ sở Hà Nội. Đến nay, May 10 đã có 3 Xí nghiệp Veston sản xuất và xuất khẩu sang các thị trường tiêu dùng chất lượng cao của thế giới như Nhật Bản, Châu Âu và Mỹ.
Năm 2008, May 10 đã đầu tư và đưa vào hoạt động cửa hàng may đo veston cao cấp đầu tiên để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, trong đó có nhiều chính khách, thương gia và người nổi tiếng…
Năm 2009, nhằm chủ động sản xuất kinh doanh, tăng lợi nhuận, May 10 đã chuyển dần từ hình thức gia công xuất khẩu ban đầu sang hình thức mua nguyên liệu, bán sản phẩm (FOB). Các sản phẩm thời trang May 10 luôn có sự cải tiến không ngừng về mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng và chất lượng hàng hóa.
Năm 2010 cho ra đời dòng sản phẩm thời trang cao cấp mang nhãn hiệu GRUSZ. Với mong muốn mang đến cho khách hàng một sự trải nghiệm hoàn toàn mới, thương hiệu này được định vị là đẳng cấp của một thương hiệu thời trang quốc tế cùng với những tiện ích, tiện lợi, sự thoải mái với nhiều chủng loại và mẫu mã sản phẩm hiện đại, năng động, tinh tế…
Những năm gần đây May 10 liên tục cho ra thị trường các dòng sản phẩm thời trang mới thân thiện với môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững; đồng thời quan tâm phát triển phân khúc thị trường thời trang trẻ em, thời trang mặc nhà, chăn ga gối...
Năm 2020 là năm vô cùng đặc biệt với thế giới, với ngành dệt may trong nước và cả với TCT May 10. Đại dịch đã tác động và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, đến mọi ngành, mọi lĩnh vực trong xã hội. May 10 đã biến nguy thành cơ nhờ nhanh chóng chuyển đổi sản xuất sang mặt hàng khẩu trang vải, khẩu trang y tế và đồ bảo hộ phòng chống dịch, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.
Đẳng cấp thương hiệu Thời trang May 10 đã được khẳng định khi luôn đứng trong Top thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” cùng rất nhiều giải thưởng danh giá: “Giải thưởng chất lượng Châu Á Thái Bình Dương”, “Sao vàng đất Việt”, “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, được Chính phủ vinh danh là “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.
Hồng Hạnh