Văn hóa

'Made in Vietnam'

17/09/2016 08:35:00 PM | Đăng bởi: 184 lượt xem.
Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, cộng đồng ASEAN….. hàng trăm nước trên thế giới đang tin dùng hàng hóa “Made in Vietnam”. Hàng loạt thương hiệu quốc tế ngành may mặc, điện tử…. yên tâm khi đặt hàng sản phẩm gia công từ Việt Nam. Hàng Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, vậy thì cũng hoàn toàn có thế đứng vững ở thị trường nội địa.

Ảnh: THÚY PHƯƠNG

M10 Mart là hệ thống siêu thị thuộc Tổng Công ty May 10, với tất cả 6 chi nhánh trên cả nước. Mỗi tháng, M10 Mart có gần 60 nghìn lượt khách hàng. Và 60 nghìn lượt khách hàng này cũng chính là cộng đồng tiêu thụ cho hàng loạt sản phẩm thương hiệu Việt Nam như TH Truemilk, Vinamilk, Bánh kẹo Hải Hà…. mà M10 Mart đang bày bán.

Ông Hoàng Thế Nhu, Giám đốc Hệ thống Siêu thị M10 Mart, Tổng Công ty May 10 cho biết: "90% hàng hóa trên kệ của M10 Mart là hàng nội địa. Chiến lược của chúng tôi là nhập những hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thể kiểm chứng. Chúng tôi hướng đến hàng xuất xứ Việt Nam".

Trên thị trường nội địa hiện nay, hàng Việt Nam đang yếu thế hơn so với rất nhiều hàng hóa ngoại nhập, đặc biệt là hàng Thái Lan. Trong bối cảnh thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN từ đầu năm nay, hàng hóa Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam càng rẻ hơn bởi được miễn giảm thuế. Cùng với tâm lý ưa chuộng hàng ngoại của người Việt, thì hàng Việt Nam đang phải đối mặt với sức cạnh tranh rất lớn. Tuy nhiên sức cạnh tranh này có thể giảm đi rất nhiều nếu các doanh nghiệp nội địa liên kết với nhau. Và việc sử dụng cộng đồng người lao động của nhau là 1 phương thức hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho biết: "Liên kết chỉ là một giải pháp ban đầu để tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp. Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng một cách lâu dài, thì chất lượng và giá cả sản phẩm mới là yếu tố quan trọng nhất. Riêng với Tổng công ty May 10, thì sản phẩm tiêu thụ nội địa cũng phải có chất lượng ngang bằng hoặc hơn sản phẩm xuất khẩu. May 10 đặt ra 5 tiêu chí: Công nghệ Nhật Bản, Thời trang châu Âu, Tiện dụng Mỹ, Tâm sức May 10 và Chi phí Việt Nam."

Bà Bùi Thúy Hạnh, Giám đốc Xí nghiệp Veston, Tổng Công ty May 10 khẳng định: "Hàng nội địa của chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu là chất lượng cao như hàng xuất sang Nhật Bản. Người Nhật Bản được sử dụng những sản phẩm chất lượng cao thì không có lý do gì người Việt Nam không được sử dụng những sản phẩm chất lượng cao như vậy".

100% người Việt dùng hàng Việt cũng là mục tiêu của Bộ Công thương. Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được phát động từ năm 2009, và đạt được thành công bước đầu, với hơn 60% người Việt được khảo sát cho biết sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên để đạt được con số 100% trong thời gian ngắn, thì gốc rễ vấn đề chính là ý thức tự hào dân tộc của bản thân người tiêu dùng. Và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, củng cố lòng tự hào đó cho cộng đồng người lao động của mình. Với hơn 12 nghìn người lao động May 10, lòng tự hào dân tộc thể hiện từ những buổi chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần trang nghiêm.

TRƯỜNG QUAY S-1959