Văn hóa

Điểm tin ngày 17/11/2023

17/11/2023 11:42:00 AM | Đăng bởi: 7 lượt xem.
Xin mời anh chị em và các bạn đến với một số thông tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Báo Vietnamplus có bài: Xanh hóa dệt may: Doanh nghiệp khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng.

https://www.vietnamplus.vn/bai-5-xanh-hoa-det-may-doanh-nghiep-khang-dinh-vi-the-trong-chuoi-cung-ung-post908344.vnp

Là một trong những quốc gia xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới, việc thích ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường, trong đó, định hướng về Kinh tế Xanh luôn là yếu tố tiên quyết để các doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng.

Nhiều năm qua, Tổng Công ty May 10 đã xây dựng lộ trình để ứng dụng công nghệ, chuyển đổi năng lượng nhằm đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu quốc tế.

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 chia sẻ Xanh hóa trong hoạt động sản xuất không chỉ là yêu cầu đối với doanh nghiệp mà còn của toàn ngành trong việc thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 là giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới tiên phong cam kết phát triển bền vững với việc sản xuất Xanh, tạo ra các sản phẩm Xanh...

Hiện nay, tỷ trọng sợi tái chế trong sản phẩm may mặc của May 10 đang chiếm khoảng 30-50%. Ðơn vị cũng liên kết với nhà sản xuất sợi, xử lý các sản phẩm dư thừa thành sợi tái chế, phục vụ sản xuất sản phẩm mới. Ngoài ra, môi trường làm việc tại các cơ sở đang đáp ứng các tiêu chuẩn nhà máy Xanh, an toàn cho sức khỏe của người lao động theo chứng chỉ LEED của Mỹ hoặc một số tiêu chuẩn của châu Âu.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết hiện nay các doanh nghiệp dệt may đang tập trung đầu tư, chuyển đổi công nghệ và thực hiện “Xanh hóa sản xuất.” Nhờ vậy, trong bối cảnh thị trường khó khăn như vừa qua, nhiều doanh nghiệp vẫn có đơn hàng, duy trì sản xuất.

Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng trước những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, nếu doanh nghiệp dệt may không có chiến lược phát triển bền vững, sản xuất Xanh sẽ không thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các hãng và sẽ không có đơn hàng.

Báo Vietnamnet có bài: Người dùng Việt bị lừa đảo nhiều nhất qua cuộc gọi, tin nhắn.

https://vietnamnet.vn/nguoi-dung-viet-bi-lua-dao-nhieu-nhat-qua-cuoc-goi-tin-nhan-2215422.html

Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) mới đây đã công bố một bản báo cáo về tình trạng lừa đảo tại các quốc gia và khu vực thuộc châu Á, trong đó có Việt Nam.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, nhiều quốc gia châu Á đã nỗ lực chuyển hoạt động của nền kinh tế và người dân lên môi trường số. Điều này cũng kéo theo sự gia tăng đáng kể của hoạt động lừa đảo trên không gian mạng, đặc biệt là ở Đông Nam Á. 

Tại Việt Nam, 80,2% người được hỏi cho biết từng bị kẻ lừa đảo tiếp cận qua cuộc gọi điện thoại, 57,5% qua tin nhắn SMS và 49,9% qua ứng dụng nhắn tin OTT. 

Các nền tảng số như mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, trang thương mại điện tử và quảng cáo số cũng trở thành điểm nóng cho các hoạt động lừa đảo.

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, người sáng lập dự án Chống lừa đảo cho hay, thông qua khảo sát, có một con số tích cực là tới 63,9% người Việt Nam được hỏi cảm thấy tự tin trước những chiêu trò của kẻ lừa đảo. 

Sự tự tin của người dùng là minh chứng cho hiệu quả của việc giáo dục nhận thức cộng đồng về các trò lừa đảo và cũng thể hiện mức độ phổ biến của các chiêu trò này. Tuy vậy, ở một góc nhìn khác, việc quá tự tin có thể dẫn đến tâm lý chủ quan, khiến người dùng dễ rơi vào bẫy. Duy trì thói quen hoài nghi và xác minh mọi thông tin chính là chìa khóa để tránh khỏi lừa đảo”, ông Hiếu nói.

Báo Sức khỏe đời sống có bài: Cẩn trọng với quảng cáo của 'bác sĩ tự xưng' trên Facebook, Tiktok.

https://suckhoedoisong.vn/can-trong-voi-quang-cao-cua-bac-si-tu-xung-tren-facebook-tiktok-169231116161823851.htm

Theo chuyên gia, người bệnh không nên tin vào quảng cáo của những người tự xưng là bác sĩ trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok với những thông tin chưa được xác thực nhằm mục đích bán sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Đối với các quảng cáo khám chữa bệnh tràn lan trên mạng xã hội hiện nay, BS Giang nhận định, hiện nay thông tin trên mạng thì không thể kiểm soát, kiểm chứng được thông tin, người bệnh nên tới các cơ sở y tế uy tín đã được cấp phép. Hơn nữa, mỗi bệnh nhân sẽ có thể trạng, bệnh lý riêng, vì vậy cần được thăm khám để đưa ra phác đồ điều trị riêng biệt phù hợp.

"Người bệnh không nên tin vào những lời quảng cáo của những người tự xưng là bác sĩ trên các nền tảng mạng xã hội. Thực trạng hiện nay về lĩnh vực dinh dưỡng có rất nhiều người tự xưng là bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng đưa ra những thông tin chưa được xác thực với mục đích bán sản phẩm không rõ nguồn gốc, tác dụng", Bác sĩ Giang chia sẻ.

P.TT&TT (TH)